THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Họ và tên NCS: Phan Lê Chung
Tên đề tài: Nghệ thuật trang trí trên các di vật đồ đồng tiêu biểu tại Quần thể di tích Cố đô Huế
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử mỹ thuật
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Trương Quốc Bình
Cơ sở đào tạo: Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam
NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
Nghệ thuật trang trí trên các di vật đồ đồng tiêu biểu tại QTDTCĐH kế thừa các phong cách trang trí truyền thống từ Đàng Ngoài, có sự giao lưu và tiếp biến nhiều nền văn hoá Chămpa và các nước phương Tây trong quá trình phát triển.
Nghệ thuật trang trí trên các di vật đồ đồng tiêu biểu tại QTDTCĐH có sự phong phú về hình thức trang trí thông qua các kỹ thuật đúc, chạm trên nhiều nhóm di vật khác nhau như: nhóm các khối trụ tròn, hình cầu, nhóm tạo dáng hình dẹt, nhóm trang trí theo lối tượng tròn. Đề tài trang trí có sự kết hợp tinh tế giữa các yếu tố dân gian và cung đình, sự kết hợp hình tượng đa tôn giáo (Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) trong các đồ án trang trí. Bên cạnh đó, nhiều thủ pháp trang trí cũng được sử dụng như: ẩn dụ – tượng trưng, cách điệu, “Hoá” (biến thể). Bố cục trang trí có sự kết hợp nhiều dạng khác nhau như phân tầng, theo các dạng chia ô, theo dạng thức hình tròn và được xử lý với ngôn ngữ trang trícủa khối thấp phù điêu và cao phù điêu.
Quá trình nghiên cứu cho thấy nghệ thuật trang trí trên các di vật đồ đồng tiêu biểu tại QTDTCĐH là một nhánh của dòng chảy nghệ thuật trang trí Huế. Luận án đưa ra những nhận định khoa học dưới góc độ nghệ thuật trang trí nhằm phân tích những góc nhìn mới, những đặc trưng và giá trị nghệ thuật trang trí trên các di vật đồ đồng tiêu biểu tại QTDTCĐH.