THÔNG TIN TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài: Xây dựng và sử dụng bài toán nhận thức nhằm phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học phần hóa học hữu cơ lớp 11 nâng cao
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hoá học.
Mã số: 62.14.01.11
Nghiên cứu sinh: Trần Ngọc Huy
Người hướng dẫn: PGS.TS Đặng Thị Oanh; GS.TS Nguyễn Hữu Đĩnh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Những kết luận mới của luận án:
– Đề xuất khái niệm về BTNT, phân biệt BTNT với bài toán và bài tập.
– Đề xuất 5 nguyên tắc, quy trình 4 bước xây dựng và 6 tiêu chí đánh giá BTNT.
– Xây dựng mới 92 BTNT (định tính, định lượng và thực tiễn, theo 4 mức độ nhận thức, biết, hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo) phần hoá học hữu cơ lớp 11 nâng cao.
– Đề xuất 4 nguyên tắc và quy trình 3 bước sử dụng hệ thống BTNT trong dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề để phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo cho HS khi nghiên cứu tài liệu mới, hoàn thiện kiến thức, kĩ năng, trong thực hành, thực nghiệm.
– Xây dựng một số giáo án bài dạy có sử dụng BTNT phần hoá học hữu cơ lớp 11 nâng cao.
– Các kết quả khảo sát thực tế và tiến hành thực nghiệm sư phạm đã xác nhận tính mới mẻ, tính hiệu quả của việc vận dụng BTNT trong việc phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo của HS.
– Để áp dụng triển khai rộng rãi BTNT trong dạy học hóa học cần các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, giảm tải chương trình, thay đổi cách thi.
– Luận án là tài liệu tham khảo cho GV và HS nhằm áp dụng rộng rãi phương pháp dạy học bằng BTNT trong dạy học hoá học để phát triển năng lực phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo cho HS THPT.