PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Xuất phát từ mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông
Xuất phát từ thực trạng giáo dục hiện nay ở nước ta
– Xuất phát từ đặc thù của môn Khoa học tự nhiên
– Xuất phát từ đặc điểm tư duy, nhận thức, năng lực khám phá của học sinh lớp 6
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài luận án “Phát triển năng lực khám phá tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề Vật sống, môn Khoa học tự nhiên 6 “.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu, xác định cấu trúc năng lực khám phá tự nhiên, hoạt động khám phá tự nhiên, đề xuất quy trình phát triển năng lực khám phá tự nhiên và vận dụng quy trình trong dạy học chủ đề Vật sống (Khoa học tự nhiên 6) nhằm phát triển năng lực khám phá tự nhiên cho học sinh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn học.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
– Đối tượng nghiên cứu
Năng lực KPTN, hoạt động KPTN, quy trình KPTN và một số PPDH phát triển năng lực KPTN trong dạy học chủ đề Vật sống (Khoa học tự nhiên 6).
-Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học chủ đề Vật sống (Khoa học tự nhiên 6) theo hướng khám phá tự nhiên.