THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề luận án: Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở dạy nghề tỉnh Quảng Ninh
Ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 9.310110
Nghiên cứu sinh: Vũ Đức Minh
Khóa đào tạo: 2014-2017
Người hướng dẫn:
1. TS. Bùi Thị Thu Thủy
2. PGS.TS. Nguyễn Cảnh Nam
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Mỏ – Địa chất
Tóm tắt những kết luận mới của luận án (về mặt học thuật, lý luận, luận điểm mới về khoa học và thực tiễn)
(1) – Luận án đã cho thấy cách tiếp cận mới về chất lượng đào tạo từ góc độ người sử dụng sản phẩm đào tạo, khác với những tiếp cận trước đó khi đánh giá chất lượng đào tạo tại các cơ sở dạy nghề; do đó luận án có những đóng góp mới cho hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo nghề trên địa bản Tỉnh Quảng Ninh.
(2) – Luận án đã bổ sung một số thang đo mới vào hệ thống các thang đo nhân tố tác động đến chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề, đó là thang đo “CTĐT được tích hợp các module thực hành nâng cao và chuyên sâu”, “Chất lượng CTĐT được quản lý hiệu quả”; “Số lượng thiết bị dạy nghề đáp ứng yêu cầu thực hành theo CTĐT” ; ” Nhà trường trang bị tốt hạ tầng CNTT phục vụ cho đào tạo trực tuyến“ và thang đo “Có năng lực mềm (tư duy, thích nghi, biến đổi)” phù hợp với tình hình đào tạo hiện nay tại các cơ sở dạy nghề;
(3) – Chỉ rõ các tiêu chí đánh giá chất lượng cũng như nhận diện các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề đứng trên góc độ của người sử dụng sản phẩm đào tạo, định lượng mức độ ảnh hưởng của 5 nhân tố đến chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo mức độ tác động giảm dần, gồm: Chất lượng đội ngũ giảng viên; Chương trình đào tạo; Dịch vụ hỗ trợ người học; Người học nghề và Cơ sở vật chất của cơ sở dạy nghề.
(4) – Kết quả nghiên cứu của tác giả đã đóng góp một cách tiết cận mới cho sự phát triển khoa học chuyên ngành; có ỹ nghĩa thực tiễn sâu sắc đối với Tỉnh Quảng Ninh trong công tác quản lý chất lượng đào tạo nghề.