NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm mang tính giải trí của khách hàng tại trung tâm thương mại
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing) Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Hạnh Mã NCS: NCS34.054MA
Người hướng dẫn: PGS. TS Vũ Huy Thông
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
(i) Luận án xây dựng và kiểm định mô hình 7 yếu tố thuộc TTTM (Hàng hóa; Không gian mua sắm; Vị trí; Tiện ích; Ẩm thực và Giải trí; An toàn; Vận hành) ảnh hưởng đến TNMSGT của khách hàng ở Việt Nam. Kết quả này góp phần hoàn thiện kho tài liệu nghiên cứu thực nghiệm trên thế giới về những yếu tố thuộc TTTM ảnh hưởng đến TNMSGT của khách hàng: trường hợp nghiên cứu điển hình tại thị trường mới nổi khu vực Châu Á.
(ii) Luận án xây dựng thang đo TNMSGT mới, đó là thang đo “Hành vi trải nghiệm” với 3 tiêu chí đánh giá, thang đo này chưa được kiểm định trong các nghiên cứu trước. Đây là “điểm mới” quan trọng trong việc bổ sung và hoàn thiện thêm thang đo TNMSGT.
(iii) Luận án hoàn thiện thang đo 7 yếu tố thuộc TTTM cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
(i) Luận án đã phát hiện ra 2 phân khúc khách hàng mua sắm tại TTTM ở Việt Nam dựa trên quan điểm mua sắm của họ, gồm phân khúc mua sắm giải trí và thực dụng. Kết quả phân khúc khách hàng đã chỉ ra đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi và sự khác biệt về cảm nhận của họ đối với TTTM.
(ii) Kết quả nghiên cứu của luận án giúp cho các nhà quản lý TTTM ở Việt Nam có thể kiểm soát những yếu tố thuộc TTTM theo mức độ ảnh hưởng và tầm quan trọng trong xây dựng mô hình bán lẻ TTTM thích ứng với thời đại và xu hướng tiêu dùng ngày nay nhằm tạo ra và gia tăng TNMSGT của khách hàng.
Hướng nghiên cứu tiếp theo:
Mô hình và thang đo những yếu tố ảnh hưởng đến TNMSGT của khách hàng cần điều chỉnh khi nghiên cứu đối với loại hình bán lẻ khác (trực tuyến, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị, siêu thị chuyên doanh, chợ truyền thống,…) và khi nghiên cứu trong các bối cảnh thị trường khác.