TRANG THÔNG TIN NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI VỀ HỌC THUẬT, LÝ LUẬN, LUẬN ĐIỂM MỚI VỀ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA LUẬN ÁN
1. Tóm tắt mở đầu
Đề tài luận án: Quản lý nhà nước về du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên ngành: Quản lý công;
Mã số: 9 34 04 03
Nghiên cứu sinh: Trần Thị Xuân Mai
Người hướng dẫn: 1. TS. Lương Minh Việt; 2. TS. Đào Đăng Kiên
Cơ sở đào tạo: Học viện Hành chính Quốc gia
2. Nội dung trang thông tin tóm tắt
Thứ nhất, luận án quan niệm quản lý nhà nước về du lịch là hoạt động mang tính quyền lực của Nhà nước thông qua hệ thống pháp luật liên quan đến du lịch tác động đến quá trình hoạt động du lịch để duy trì và phát triển du lịch. Nhà nước quản lý bằng công cụ pháp luật với nhiều cách tác động lên đối tượng quản lý (ngành du lịch) nhằm phát huy tiềm năng sẵn có phát triển du lịch đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giữ bản sắc dân tộc, định hướng phát triển du lịch bền vững trong thời kỳ mới.
Thứ hai, luận án chỉ ra những hạn chế của quản lý nhà nước về du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: i) Quản lý nhà nước về du lịch chưa xứng tầm với đòi hỏi của thời kỳ mới; ii) Văn bản quy phạm pháp luật về du lịch còn chồng chéo; iii) Nguồn nhân lực quản lý nhà nước về du lịch còn hạn chế về năng lực, chuyên môn; iv) Việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, chính sách phát triển hạ tầng phục vụ du lịch chưa được quan tâm; v) Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa hoàn thiện; vi) Sự liên kết vùng giữa các tỉnh, thành trong khai thác tuyến, điểm du lịch thiếu chặt chẽ; vii) Môi trường du lịch ở một số tỉnh, thành đã xuống cấp, ô nhiễm. Đồng thời, xác định nguyên nhân các hạn chế: i) Nguồn nhân lực tham gia phục vụ và quản lý nhà nước về du lịch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch; ii) Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch không kịp thời; iii) Mức đầu tư từ ngân sách cho kết cấu hạ tầng du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp, iv) Hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt về du lịch chưa quyết liệt.
Thứ ba, luận án đề xuất 03 nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: i) Xây dựng, ban hành chính sách phát triển du lịch vùng; ii) Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch; iii) Đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, liên kết vùng phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Thứ tư, luận án đề xuất 08 giải pháp chi tiết nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước về du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: i) Rà soát xây dựng và hoàn thiện chính sách về du lịch; ii) Công khai, lấy ý kiến người dân, các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp khi ban hành chính sách về du lịch; iii) Cơ quan, tổ chức thực hiện đúng quy trình về lấy ý kiến trước khi ban hành chính sách về du lịch; iv) Khắc phục hạn chế việc công bố, thông tin về chính sách mới được ban hành; v) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thiết bị kỹ thuật, thông tin truyền thông để phát triển du lịch; vi) Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch vùng; phối hợp, phân cấp, thanh tra, kiểm tra trong hoạt động quản lý nhà nước về du lịch; vii) Quan tâm xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; bảo tồn, tôn tạo các di tích gắn với phát triển du lịch; viii) Tập trung phát triển hạ tầng, đường giao thông, thu hút kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.