TRANG THÔNG TIN NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN
– Tên tác giả: TRẦN THÚY HIỆN
– Tên người hướng dẫn:
1. PGS.TS. TRẦN VUI
2. TS. NGUYỄN THỊ NGA
– Tên luận án: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC SUY LUẬN THỐNG KÊ Y HỌC CỦA SINH VIÊN KHI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THỰC TẾ
– Ngành khoa học của luận án: KHOA HỌC GIÁO DỤC
– Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN TOÁN
– Khóa: 2014-2018
Mã số: 61.14.01.11
– Tên cơ sở đào tạo: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NỘI DUNG NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
(Về mặt học thuật, lý luận, những luận điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án)
1. Luận án làm rõ khái niệm suy luận thống kê y học (SLTKYH), bản chất của SLTKYH; xác định 6 loại SLTKYH cần quan tâm phát triển cho sinh viên (SV) y khoa. Xây dựng mô hình phát triển năng lực SLTKYH gồm 3 quá trình TKYH then chốt cho thấy sự thể hiện năng lực SLTKYH của SV y khoa là quá trình Mô tả, Giải thích, Dự đoán. Theo đó, năng lực SLTKYH gồm 3 thành tố là SLTKYH Mô tả, Giải thích, Dự đoán.
2. Luận án đã đề xuất một Tập các loại nhiệm vụ liên quan đến SLTKYH cần đưa ra cho SV xem xét trong môn học Thống kê y học (TKYH). Xây dựng được 14 vấn đề có bối cảnh lâm sàng y học liên quan đến các nội dung TKYH, có thể tạo cơ hội để SV thể hiện năng lực SLTKYH.
3. Luận án đã đề xuất một mô hình dạy học TKYH với 4 giải pháp đổi mới liên quan đến mục tiêu học tập, chương trình, nội dung, giáo trình và phương pháp dạy học TKҮН.
4. Luận án đã đề xuất một mô hình đánh giá năng lực SLTKYH của SV y khoa khi giải quyết vấn đề thực tế, xem xét đến 3 khía cạnh (Nội dung TKYH, Quá trình TKYH thể hiện năng lực SLTKYH và Bối cảnh lâm sàng); xây dựng các thang đánh giá năng lực SLTKYH; và đề xuất việc thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực SLTKYH của SV khi giải quyết vấn đề thực tế.