THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên luận án: Nghiên cứu điều khiển ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô bằng hệ thống lái bốn bánh
Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực
Mã số: 9520116
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Hữu Mạnh
Họ và tên cán bộ hướng dẫn:
1. PGS TS. Đào Mạnh Hùng , Trường Đại học Giao thông vận
2. PGS TS. Trần Văn Như , Trường Đại học Giao thông vận tải
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải
TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Luận án đã nghiên cứu giải pháp ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô bằng hệ thống lái 4WS, trên cơ sở xây dựng mô hình động học, động lực học một vết, mô hình bánh xe đàn hồi và bộ chấp hành hệ thống lái cầu sau. Thiết kế bộ điều khiển hệ thống lái cầu sau để ổn định quỹ đạo, và chế tạo mô hình bán thực nghiệm sử dụng hệ thống lái thực tế của xe HONDA PRELUDE. Kết quả cho thấy hệ lái bốn bánh là giải pháp khả thi để ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô ở tốc độ cao. Ứng dụng trên xe thực tế giúp tăng an toàn khi xe di chuyển trong điều kiện giao thông hỗn hợp và tốc độ cao. Kết quả nghiên cứu có thể phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
Kết quả mới đạt được:
– Đã ứng dụng mô hình một vết để nghiên cứu động lực học và điều khiển hệ thống lái bốn bánh.
– Thiết kế bộ điều khiển PID với thông số được tối ưu bằng phương pháp GA nhằm nâng cao tính ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô.
– Thiết kế mô hình bán thực nghiệm HILS và triển khai thí nghiệm với bộ điều khiển PID