NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu mô hình lập kế hoạch hệ thống thông tin chiến lược cho các trường đại học công lập – Vận dụng thí điểm cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Chuyên ngành: Hệ thống thông tin quản lý Mã số: 9340405
Nghiên cứu sinh: Đào Anh Phương
Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Trần Thị Song Minh; TS. Lê Quang Minh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, Luận án có những đóng góp mới về mặt học thuật như sau:
1. Khác với các nghiên cứu của Newkirk và Lederer (2007), Peppard và cộng sự (2014), Yang và cộng sự (2020) sử dụng cách tiếp cận lập kế hoạch hệ thống thông tin chiến lược (SISP) để xác định danh mục các ứng dụng hoặc danh mục các hệ thống thông tin (HTTT) nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược hoặc để tăng cường lợi thế cạnh tranh, Luận án đã trình bày cách tiếp cận SISP theo hướng phát triển lý thuyết khung kiến trúc tổng thể FEAF (Federal Enterprise Architecture Framework), dựa trên nền tảng lý thuyết FEAF, cách tiếp cận này không những xác định được danh mục các ứng dụng hoặc danh mục các HTTT mà còn xác định được toàn bộ các thành phần kiến trúc của HTTT như: Kiến trúc nghiệp vụ, kiến trúc dữ liệu, kiến trúc ứng dụng/HTTT, kiến trúc công nghệ, kiến trúc thông tin và kiến trúc an toàn thông tin.
2. Cách tiếp cận điển hình của Newkirk và Lederer (2007), Peppard và cộng sự (2014), Yang và cộng sự (2020) không đề cập tới SISP với các nền tảng công nghệ cụ thể, do đó Luận án đã bổ sung cách tiếp cận SISP dựa trên nền tảng công nghệ số. Việc này giúp tổ chức và trường đại học xác định được các công nghệ trọng tâm khi thiết kế các HTTT trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra và yêu cầu chuyển đổi số của Chính phủ.
3. Ngoài cách tiếp cận FEAF và công nghệ số, Luận án đã ứng dụng lý thuyết của Piccoli và Pigni (2019, 2022) để xây dựng các yếu tố, phát triển và bổ sung các yếu tố chính ảnh hưởng tới mô hình SISP cho các trường đại học dựa trên lý thuyết tam giác chiến lược HTTT của Pearlson và cộng sự (2024), lý thuyết nhìn trước công nghệ của Conway (2007), tài liệu hướng dẫn kiểm định chất lượng các HTTT theo bộ chỉ số phát triển trường sư phạm (2020).
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
Các kết quả nghiên cứu chính:
(1) Luận án đã đề xuất được mô hình SISP cho các trường đại học công lập và danh mục các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình này. So với mô hình SISP cho trường đại học đã được công bố bởi các nghiên cứu khác, mô hình này có các yếu tố mới là “Nhìn trước công nghệ”, “Kiểm định chất lượng các hệ thống thông tin”, “Chiến lược chuyển đổi số”. Những yếu tố này tương ứng với các hoạt động phải thực hiện khi lập kế hoạch hệ thống thông tin chiến lược cho các trường đại học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra và yêu cầu chuyển đổi số của Chính phủ.
(2) Luận án đã đề xuất quy trình đánh giá, phản hồi về mô hình SISP của trường đại học với mục đích phát hiện, khắc phục những hạn chế để tăng cường hiệu quả khi vận hành mô hình SISP vào thực tế của các trường đại học.
Dựa trên các kết quả nghiên cứu chính, Luận án đưa ra một số khuyến nghị để triển khai thành công mô hình SISP vào thực tế của các trường đại học công lập như sau:
(1) Có cơ chế, chính sách phù hợp.
(2) Đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, kinh nghiệm, lòng yêu nghề, có sự đồng lòng, nhất trí ủng hộ các quyết sách của lãnh đạo và thực hiện nghiêm túc công việc được giao.
(3) Lãnh đạo có đủ quyết tâm để thực hiện và có sự phân công nhân sự hợp lý.
(4) Có đủ kinh phí để triển khai.