Luận án: TQM và kết quả chất lượng – vai trò năng lực công nghệ Lưu

Luận án: TQM và kết quả chất lượng – vai trò năng lực công nghệ

Danh mục: , Người đăng: Minh Trí Nhà xuất bản: Tác giả: Nguyễn Tấn Trung Ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh Định dạng: , Lượt xem: 2 lượt Lượt tải: 0 lượt
Tài liệu, tư liệu này được chúng tôi chia sẻ với mục đích tham khảo, các bạn đọc nghiên cứu và muốn trích lục lại nội dung xin hãy liên hệ Tác giả. Xin cảm ơn !

Nội dung

THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN

Tên luận án: Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và kết quả chất lượng: vai trò trung gian của năng lực hấp thụ công nghệ và văn hóa sáng tạo.

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh

Mã số: 9340101

Nghiên cứu sinh: Nguyễn Tấn Trung

Khóa: 2014

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Quang Thu

1. Điểm mới của luận án

Nghiên cứu này có những điểm mới sau:

– Kết hợp lý thuyết nguồn lực và lý thuyết năng lực hấp thụ để giải thích mối quan hệ giữa các khái niệm nghiên cứu.

– Xác định được mối quan hệ giữa TQM với năng lực hấp thụ công nghệ, văn hóa sáng tạo, kết quả chất lượng.

– Kiểm định vai trò trung gian của văn hóa sáng tạo, năng lực hấp thụ công nghệ trong mối quan hệ giữa TQM và kết quả chất lượng.

2. Đóng góp về lý thuyết

Về mặt lý thuyết, nghiên cứu đã mang lại một số đóng góp sau:

+ Lý thuyết về nguồn lực (Resource Based View – RBV), lý thuyết về năng lực hấp thụ (Absorptive capacity theory) được tổng hợp và đưa vào nghiên cứu.

Dựa trên việc kết hợp giữa các lý thuyết nền để đề xuất các giả thuyết, mô hình nghiên cứu và kiểm định chúng, từ đó đưa ra các kết luận sau:

+ Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) gồm 6 thành phần: quản lý quá trình, sự lãnh đạo, hướng vào khách hàng, hoạch định chiến lược, thông tin và phân tích, quản lý nhân lực có ảnh hưởng tích cực đến kết quả chất lượng.

+ Các nhà nghiên cứu có thể đánh giá một cách tổng thể về mối quan hệ giữa các lý thuyết và kiểm định lại các mối quan hệ có trong mô hình ở phạm vi khác nhau (không gian, ngành nghề cụ thể).

+ Thang đo đã được điều chỉnh, bổ sung dựa trên nghiên cứu định tính và kiểm định thang đo dựa trên nghiên cứu định lượng của các khái niệm nghiên cứu và phát triển thành thang đo đặc thù cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

3. Đóng góp về mặt thực tiễn

Kết quả nghiên cứu đã đưa ra những hàm ý quản trị nhằm góp phần giúp cho các nhà quản lý của các doanh nghiệp có cái nhìn đúng về vai trò của TQM, đặc biệt là các thành phần chính của TQM trong việc nâng cao kết quả chất lượng, hiệu quả doanh nghiệp. Nhờ vậy, có các định hướng, chính sách và giải pháp đối với việc triển khai áp dụng TQM một cách khoa học, triệt để, cũng như quan tâm đến việc nâng cao khả năng hấp thụ công nghệ mới và xây dựng một nền văn hóa cho riêng doanh nghiệp một cách sáng tạo, khuyến khích nhân viên luôn đổi mới.

Tải tài liệu

1.

Luận án: TQM và kết quả chất lượng – vai trò năng lực công nghệ

.zip

Có thể bạn quan tâm