NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư tới sự hài lòng của cư dân: nghiên cứu tại Hà Nội và Hải Phòng.
Chuyên ngành: Marketing Mã số: 9340101_MA
Nghiên cứu sinh: Lê Va Xi
Mã NCS: NCS38.049MA
Người hướng dẫn: PGS.TS. Trương Đình Chiến,
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
1. Đóng góp mới về phương diện lý luận
Luận án đã phát hiện và phân tích được những vấn đề lý thuyết về dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đa sở hữu và các thách thức mà các tổ chức cung cấp dịch vụ quản lý các chung cư phải đối mặt trong bối cảnh các nước đang phát triển như Việt Nam.
Đã xây dựng được mô hình nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng các yếu tố dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đến sự hài lòng của cư dân. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm: (1) Chất lượng quản lý các tiện ích, (2) Chất lượng chính sách quản lý nhà chung cư, (3) Chất lượng quản lý sửa chữa và bảo trì, (4) Chất lượng dịch vụ vệ sinh, (5) Chất lượng quản lý cảnh quan và giải trí, (6) Chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn. Trong đó, luận án bổ sung yếu tố chất lượng quản lý sửa chữa và bảo trì nhà chung cư, mà trong các nghiên cứu trước đó chưa được đề cập sâu.
Các thang đo chất lượng các yếu tố quản lý vận hành chung cư trong mô hình nghiên cứu của luận án đã được xác định qua nghiên cứu định tính và khảo sát định lượng trực tiếp từ bối cảnh nghiên cứu là các chung cư cao tầng tại quốc gia đang phát triển là Việt Nam. Vì vậy, đề xuất các thang đo là đóng góp mới quan trọng của luận án.
Luận án đã nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng các yếu tố dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng đến sự hài lòng của cư dân dưới 2 biến điều tiết là: thu nhập và thời gian sinh sống trong chung cư cao tầng của cư dân. Đây là đóng góp mới về lý thuyết của luận án.
2. Đóng góp mới về phương diện thực tiễn
Luận án đã đánh giá được tác động của chất lượng các yếu tố dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư tới sự hài lòng của cư dân. Trong đó, các yếu tố chất lượng an ninh an toàn (0,775), chất lượng quản lý tiện ích (0,415), chất lượng quản lý cảnh quan (0,391) là những yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng của cư dân sống trong chung cư. Yếu tố chất lượng dịch vụ sửa chữa và bảo trì hiện chưa là yếu tố ảnh hưởng nhiều do các chung cư mới đưa vào sử dụng.
Luận án đã chỉ ra được thực trạng chất lượng của các yếu tố quản lý vận hành của các ban quản lý chung cư còn chưa cao, từ đó các nhà quản lý chung cư biết được yếu tố nào cư dân hài lòng và khá hài lòng để cần phát huy (Chất lượng vệ sinh, An ninh, Cảnh quan và giải trí), các yếu tố mà cư dân chưa hài lòng hoặc hài lòng ở mức độ thấp (Chất lượng dịch vụ quản lý cơ sở vật chất, sửa chữa và bảo trì, Chính sách quản lý nhà ở của ban quản lý nhà chung cư) cần phải có giải pháp cải thiện.
Luận án đã chỉ ra sự ảnh hưởng của các yếu tố quản lý vận hành chung cư cao tầng đến sự hài lòng của cư dân chung cư khác biệt giữa các nhóm cư dân chia theo thời gian sinh sống và theo thu nhập. Kết quả này gợi ý cho ban quản lý chung cư, các đơn vị kinh doanh nhà chung cư cần có giải pháp để phân nhóm khách hàng và phát triển các hoạt động quản lý vận hành chung cư đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng nhóm cư dân.
Luận án đã đưa ra các giải pháp cải tiến hoạt động quản lý vận hành cho các tổ chức quản lý nhà chung cư nhằm tăng sự hài lòng của cư dân sống trong chung cư, góp phần phát triển nhà chung cư bền vững cho các đô thị Việt Nam.