THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Thị Ngọc Hà
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 15/4/1980
4. Nơi sinh: Đà Nẵng
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 426/QĐ-ĐHHN
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn lần 1 (1281/QĐ-ĐHHN); Gia hạn lần 2 (1732/QĐ-ĐHHN)
7. Tên đề tài luận án: Ảnh hưởng của việc dạy chiến lược viết đối với năng lực viết văn bản nghị luận của sinh viên tiếng Pháp, Trường Đại Học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
8. Chuyên ngành: Ngôn ngữ Pháp
9. Mã số chuyên ngành: 92220203
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Cúc Phương
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án (đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận, luận điểm mới về khoa học và thực tiễn của luận án):
Đây là luận án tiếng Pháp đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu về tác động của dạy chiến lược viết đối với năng lực viết của người học ở bậc Đại học.
Kết quả nghiên cứu cung cấp cái nhìn tổng quan về việc sử dụng các chiến lược viết của sinh viên học Tiếng Pháp như ngoại ngữ tại Việt Nam và làm rõ vai trò của dạy chiến lược viết đối với kết quả học tập của người học.
Kết quả nghiên cứu góp phần chứng minh rằng việc dạy các chiến lược học tập hoàn toàn có thể tích hợp trong giờ học ngoại ngữ và có tác động tích cực đối với việc phát triển chiến lược học tập của người học cũng như năng lực học ngoại ngữ của họ.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Có thể nói, luận án có những đóng góp nhất định cho việc giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Pháp nói riêng. Kết quả và phân tích của luận án giúp cho người dạy ngoại ngữ có cái nhìn tổng quát về vai trò của dạy chiến lược học tập trong quá trình lĩnh hội ngôn ngữ, đồng thời hiểu sâu hơn về tác động của dạy chiến lược đối với kết quả học tập của người học.
Bên cạnh đó, luận án đưa ra những ưu khuyết điểm của các mô hình giảng dạy chiến lược và kết quả thực nghiệm trong việc áp dụng mô hình CALLA, qua đó giúp cho giáo viên dạy ngoại ngữ có những gợi ý cụ thể để thực hiện việc dạy chiến lược trong các giờ học ngoại ngữ, một vấn đề có thể nói vẫn còn mới mẻ trong đào tạo ngoại ngữ tại Việt Nam.
Mặt khác, nghiên cứu cũng đưa ra gợi ý cho công tác biên soạn và thiết kế tài liệu giảng dạy chiến lược học tập, đặc biệt là giảng dạy chiến lược viết, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giảng dạy ngoại ngữ ở các trường Đại học tại Việt Nam.