MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Việt Nam đối mặt thách thức lớn khi lượng khí nhà kính tăng từ 150,9 triệu tấn CO2 năm 2000 lên 563,8 triệu tấn năm 2020. Ngành xi măng chiếm 8,6% tổng phát thải quốc gia và gây hại môi trường trong quá trình sản xuất. Lượng tro bay từ nhà máy nhiệt điện và xỉ lò cao từ nhà máy luyện kim cũng tăng nhanh, đe dọa môi trường nếu không xử lý hiệu quả. Việc sử dụng chất kết dính kiềm hoạt hóa từ tro bay và xỉ lò cao thay thế một phần xi măng truyền thống có ý nghĩa lớn, giúp giảm phát thải khí nhà kính và tận dụng vật liệu thải công nghiệp. Với đường bờ biển dài chịu tác động của biến đổi khí hậu, xây dựng công trình bảo vệ bờ biển bền vững là cần thiết. Chất kết dính kiềm hoạt hóa tro bay – xỉ lò cao (CKD KHH TB-XLC) có khả năng chống xâm thực trong môi trường biển nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi do thiếu quy định, thời gian đông kết ngắn, và chi phí cao. Do đó, tác giả đã chọn đề tài “Nghiên cứu bê tông sử dụng chất kết dính kiềm hoạt hóa tro bay – xỉ lò cao làm việc trong điều kiện biển Việt Nam”.