THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên luận án: Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn toán lớp 6, lớp 7.
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 62. 14. 01. 11
Nghiên cứu sinh : Vũ Thị Bình
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Lê Văn Hồng; 2. TS. Trần Luận
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
TÓM TẮT KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN:
1. Góp phần làm rõ quan niệm về ngôn ngữ toán học; phân tích làm rõ các hoạt động ngôn ngữ toán học, hoạt động biểu diễn toán học và hoạt động giao tiếp toán học trong dạy học môn toán THCS.
2. Xây dựng quan niệm về năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực biểu diễn toán học, năng lực giao tiếp toán học và mối quan hệ giữa chúng. Xác định các thành tố, các biểu hiện đặc trưng, các mức độ của năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học trong dạy học môn toán THCS.
3. Đề xuất các biện pháp sư phạm bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh thông qua tổ chức các hoạt động biểu diễn toán học và giao tiếp toán học trong quá trình dạy học môn toán lớp 6, lớp 7.
4. Các biện pháp sư phạm đã thể hiện rõ nét quan điểm dạy học trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác, tích cực, sáng tạo của HS. Qua đó, hình thành và phát triển cho học sinh năng lực biểu diễn toán học, giao tiếp toán học nói riêng và năng lực toán học nói chung. Đồng thời, góp phần làm sáng tỏ định hướng đổi mới dạy học theo phát triển năng lực cho người học, hình thành ở học sinh tính tích cực, chủ động, tự trọng, tự tin trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, phát triển khả năng tự học hiệu quả, hướng tới học tập suốt đời cho học sinh.