Luận án: Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại BV huyện Lưu

Luận án: Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại BV huyện

Danh mục: , Người đăng: Nhung Cao Nhà xuất bản: Tác giả: Ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh Định dạng: , Lượt xem: 37 lượt Lượt tải: 0 lượt
Tài liệu, tư liệu này được chúng tôi sưu tầm từ nhiều nguồn và được chia sẻ với mục đích tham khảo, các bạn đọc nghiên cứu và muốn trích lục lại nội dung xin hãy liên hệ Tác giả, bản quyền và nội dung tài liệu thuộc về Tác Giả & Cơ sở Giáo dục, Xin cảm ơn !

Nội dung

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên đề tài luận án tiến sĩ: Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế tại các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Chuyên ngành: Quản lý Kinh tế

Mã số: 9.34.04.10

Họ và tên NCS: Nguyễn Thị Thu

Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Thị Gấm

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

Thứ nhất, Luận án là công trình đầu tiên đã kết hợp mối liên hệ giữa các yếu tố đầu vào, đầu ra và quá trình với mô hình chất lượng dịch vụ để đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại tất cả các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Thứ hai, Luận án đánh giá một cách khá toàn diện về thực trạng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Nghiên cứu chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế không chỉ tiếp cận từ góc nhìn của người bệnh, dựa trên mô hình SERVPERF về chất lượng dịch vụ thực hiện của Cronin và Tay lor (1992), mà còn nghiên cứu chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tiếp cận từ góc độ nhà quản lý và các cơ sở y tế, dựa trên mô hình của Donabedian (1988) nghiên cứu chất lượng dịch vụ y tế theo quá trình (đầu vào, hoạt động và đầu ra). Nghiên cứu chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế còn có thể phối hợp 2 cách tiếp cận từ phía nhà quản lý và của người bệnh, dựa trên mô hình của Ward và cộng sự (2005).

Thứ ba, Luận án là công trình đầu tiên nghiên cứu và phát hiện các nhân tố: tin cậy, đáp ứng, năng lực phục vụ, đồng cảm, phương tiện hữu hình và thủ tục hành chính khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế có ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và sự hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến huyện ở tỉnh Thái Nguyên. Trong đó, thủ tục hành chính khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế là yếu tố mới được đưa ra áp dụng cho các bệnh viện này. Đồng thời qua kiểm định sự khác biệt giữa sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế theo đặc điểm nhân khẩu – xã hội học đã phát hiện ra 2 yếu tố mới là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đối tượng hưởng % chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế có ảnh hưởng khác nhau đến sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Luận án đã đề xuất 05 nhóm giải pháp và một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN

Kết quả nghiên cứu ở chương 1, chương 2, chương 3 của Luận án là tài liệu tham khảo bổ ích cho cán bộ giảng dạy, nhà khoa học, viện nghiên cứu và sinh viên thuộc chuyên ngành Kinh tế nói chung và Quản lý kinh tế nói riêng.

Kết quả nghiên cứu ở chương 4, chương 5 của Luận án là tài liệu tham khảo tốt phục vụ cho các nhà quản lý, các bệnh viện, các Sở, Ban, Ngành và các cơ quan hoạch định và thực thi chính sách bảo hiểm y tế tham khảo. Có thể được sử dụng làm căn cứ quan trọng cho các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

(i) Luận án chưa trực tiếp khảo sát ý kiến đánh giá về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại địa bàn nghiên cứu từ các nhà quản lý, các cán bộ lãnh đạo và nhân viên y tế. (ii) Mô hình tuyến tính sử dụng trong nghiên cứu không phản ánh hết được mối quan hệ tương hỗ phức hợp. Hiện nay, mô hình phương trình cấu trúc (SEM) thường được dùng, trong đó phối hợp được tất cả các kỹ thuật như hồi quy đa biến, phân tích nhân tố và phân tích mối quan hệ tương hỗ giữa các thành tố cho phép kiểm tra mối quan hệ phức hợp trong mô hình. Đây sẽ là nội dung gợi mở cho các hướng nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa:

Tải tài liệu

1.

Luận án: Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại BV huyện

.zip

Có thể bạn quan tâm