TRANG THÔNG TIN TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Tóm tắt mở đầu
Đề tài luận án: Cơ chế quản lý tài chính đối với giáo dục đại học công lập ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển
Chuyên ngành: Quản lý Kinh tế
Mã số: 9.34.04.10
Họ và tên nghiên cứu sinh: Đặng Thành Dũng
Họ và tên người hướng dẫn:
1. GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn
2. TS. Phan Trung Chính
Cơ sở đào tạo: Học Viện Khoa học xã hội
2. Nội dung thông tin tóm tắt luận án
Kết quả nghiên cứu của Luận án có đóng góp các điểm mới về mặt học thuật, lý luận như sau: (1) Luận án đã tổng quan một cách khách quan, toàn diện nhất về tình hình nghiên cứu trên thế giới cũng như ở Việt Nam liên quan đến nội dung nghiên cứu của Luận án; (2) Luận án đã đưa ra được cơ sở lý luận và thực tiễn đối với cơ chế quản lý tài chính đối với giáo dục và đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học công lập. Trong đó, luận án đã nêu được cơ sở của cơ chế quản lý tài chính, nguồn thu tài chính cho giáo dục đại học công lập và các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý tài chính; (3) Luận án đã tổng quan về kinh nghiệm quốc tế của một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc và rút ra được những bài học quan trọng đối với việc đổi mới cơ chế quản lý tài chính cho giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục đại học công lập nói riêng nhằm nâng cao chất lượng của quản lý tài chính và hiệu quả trong đào tạo; (4) Luận án đã mô tả thực trạng cơ chế quản lý tài chính đối với Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học công lập một cách khách quan, tổng thể để có được cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về cơ chế quản lý giáo dục hiện tại. Từ đó, Luận án đã chỉ ra được những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế của cơ chế quản lý tài chính hiện tại đối với giáo dục đại học công lập, (5) Dựa trên những cơ sở nghiên cứu có được, Luận án đã đưa ra những giải pháp quan trọng, cần thiết nhằm đổi mới cơ chế quản lý tài chính đối với giáo dục đại học công lập, từ đó nâng cao hiệu quả trong quản lý, đào tạo, và chất lượng nhân lực trong Luật giáo dục đại học năm 2019 có hiệu lực và xu hướng tự chủ của các Trường ĐHCL ngày càng được nâng cao.