THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ
1. Tên đề tài luận án: “Giải quyết việc làm cho lao động đã qua đào tạo ở tỉnh Thái Nguyên hiện nay”
2. Ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học
3. Mã số: 922 90 08
4. Họ và tên nghiên cứu sinh: Đào Thị Tân
5. Khoá đào tạo: K36 (2020-2024)
6. Người hướng dẫn:
1. PGS.TS. Bùi Thị Ngọc Lan
2. TS. Nguyễn Thị Hoa
7. Cơ sở đào tạo: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
8. Tóm tắt các kết quả mới của Luận án
8.1. Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Trên cơ sở tiếp thu kết quả nghiên cứu của các công trình tiêu biểu liên quan đã công bố, luận án đã hệ thống hoá lý luận về: Quan niệm, vai trò, chủ thể, nội dung và phương thức giải quyết việc làm cho lao động đã qua đào tạo.
8.2. Những điểm mới rút ra từ các kết quả nghiên cứu, khảo sát
Từ đặc điểm và một số yếu tố tác động đến quá trình giải quyết việc làm cho lao động đã qua đào tạo ở Thái Nguyên. Luận án làm rõ thực trạng giải quyết việc làm cho lao động đã qua đào tạo ở tỉnh Thái Nguyên hiện nay, phân tích những nguyên nhân cơ bản của thực trạng và những vấn đề đặt ra cần nghiên cứu nhằm tiếp tục giải quyết hiệu quả việc làm cho lao động đã qua đào tạo ở tỉnh Thái Nguyên hiện nay.
Luận án đề xuất các yêu cầu và một số giải pháp cơ bản về giải quyết việc làm cho lao động đã qua đào tạo ở tỉnh Thái Nguyên hiện nay, gồm: 1. Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của giải quyết việc làm cho lao động đã qua đào tạo. 2. Nắm vững, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, tổ chức Đảng về giải quyết việc làm cho lao động đã qua đào tạo. 3. Tái cơ cấu kinh tế hướng tới thúc đẩy tăng trưởng, kết hợp chuyển dịch nguồn nhân lực tương ứng nhằm tạo việc làm và nâng cao chất lượng việc làm cho lao động đã qua đào tạo. 4. Giải quyết việc làm trên cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở các cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 5. Khuyến khích và tạo cơ hội, điều kiện để lao động đã qua đào tạo tự tạo việc làm, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công.