THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài luận án tiến sĩ: MÔ HÌNH HÀNH VI VÀ QUAN TÂM CỦA NGƯỜI DÙNG TRÊN CÁC MẠNG XÃ HỘI
Chuyên ngành: Hệ thống thông tin
Mã số: 9.48.01.04
Họ và tên NCS: Nguyễn Thị Hội
Cán bộ hướng dẫn:
1. PGS.TS. Trần Đình Quế
2. PGS.TS. Đàm Gia Mạnh
Đơn vị đào tạo: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Cơ sở đào tạo: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
(1) Các mô hình đề xuất
Đề xuất mô hình biểu diễn bài viết của người dùng trên các mạng xã hội dựa trên năm thuộc tính: nội dung, thể loại, thẻ đánh dấu, quan điểm và cảm xúc
Đề xuất mô hình biểu diễn người dùng dựa trên ba hành vi: đăng bài viết, thích bài viết và tham gia nhóm trên mạng xã hội
Đề xuất một độ đo tương tự xác định mức độ giống nhau giữa hai đối tượng có nhiều thuộc tính có miền giá trị khác nhau. Dựa trên đó để xây dựng độ đo tương tự của hai người dùng theo bài viết và theo hành vi.
Đề xuất cách xác định các chủ đề quan tâm của người dùng dựa trên mức độ liên quan giữa bài viết, hành vì và các chủ đề quan tâm trên mạng xã hội.
(2) Các cách thức ước lượng và tính toán
Ước lượng độ tương tự của hai người dùng dựa trên độ đo tương tự theo các bài viết và các hành vi của người dùng trên mạng xã hội.
Ước lượng mức độ quan tâm của người dùng theo bài viết và theo hành vì trên các mạng xã hội. Mức độ quan tâm được ước lượng dựa trên độ liên quan giữa các bài viết với các chủ đề và giữa các hành vi với các chủ đề.
Đưa ra mối liên quan giữa tương tự người dùng theo bài viết, theo hành vì và các chủ đề quan tâm trên mạng xã hội
CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
Kết quả nghiên cứu của luận án có thể sử dụng để phân loại bài viết theo các chủ đề, phân loại quan tâm của người dùng theo hành vi, phân loại người dùng theo độ đo tương tự, có thể ứng dụng trong các hệ thống phân loại khách hàng, gợi ý sản phẩm và dự đoán hành vi của khách hàng dựa trên những khách hàng tương tự.
Do thời gian thực hiện của đề tài còn hạn hẹp, đề tài còn nhiều vấn đề liên quan cần được tiếp tục nghiên cứu trong tương lai như:
– Nghiên cứu phân tích và xử lý đối với dữ liệu hình ảnh, âm thanh, phim
– Nghiên cứu vấn đề thay đổi chủ đề quan tâm theo thời gian của người dùng
– Thu thập, đưa ra bộ dữ liệu tiếng Việt chuẩn mực cho các khảo sát, nghiên cứu và phân tích mạng xã hội của người Việt