NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ y tế đến sự hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện công ở Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thanh Bình Mã NCS: NCS37.044QTK
Người hướng dẫn: GS.TS Hoàng Văn Cường
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận:
– Trên cơ sở kế thừa bộ công cụ thang đo của mô hình lý thuyết SERVQUAL của Parasuraman và cộng sự (1988) và mô hình thực nghiệm KQCAH của Sower et al. (2001) cũng như các nghiên cứu của Venkatesh và Ross D.S. (2015), Param Hans Mishra và Tripti Mishra (2014), Ala’Eddin M.K.A. và cộng sự (2016); luận án đã làm rõ mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của bệnh nhân trong bối cảnh các bệnh viện công ở Việt Nam, nơi có những đặc điểm khác biệt (có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và giá cả) so với các mẫu của các nghiên cứu khác.
– Luận án cũng làm rõ sự khác biệt về cơ chế quản lý ở các bệnh viện công, bao gồm tự chủ toàn bộ và tự chủ một phần, tới sự hài lòng của bệnh nhân khi sử dụng các dịch vụ tại hai nhóm bệnh viện này.
– Sự khác biệt về cơ chế tự chủ được biểu thị rõ nhất ở giá cả dịch vụ ở các bệnh viện này và do vậy, luận án đã đưa thêm biến điều tiết “Viện phí” vào mô hình nghiên cứu để đo lường sự ảnh hưởng của biến điều tiết đó đến mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc trong mô hình nghiên cứu.
– Cuối cùng, luận án cũng đưa thêm biến kiểm soát về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ, nghề nghiệp, nhóm bệnh nhân (có hay không sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế)…. của bệnh nhân để đánh giá mức độ ảnh hưởng khác nhau của từng biến đó đến mức độ hài lòng của bệnh nhân.
Những kết luận, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu:
– Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra: Thứ nhất, chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện này có chiều hướng tốt lên, thể hiện qua các tiêu chí: Số lượng giường bệnh, tổng số lượt khám chữa bệnh, tổng số lượt điều trị nội trú của bệnh, số ngày điều trị nội trú, số lần chẩn đoán hình ảnh, tỷ lệ tử vong. Thứ hai, kết quả nghiên cứu định lượng đã chỉ ra cả 5 yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ y tế đều ảnh hưởng tích cực tới sự hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện công tuyến Trung ương ở Việt Nam.
– Bằng việc sử dụng phương pháp phân tích đa nhóm có kiểm định Chi-Square để xác định xem sử dụng mô hình khả biến hay mô hình bất biến phù hợp hơn trong nghiên cứu; Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra có sự khác biệt về mức độ hài lòng của bệnh nhân về dịch vụ y tế tại các bệnh viện công tuyến Trung ương tự chủ toàn bộ về chi thường xuyên (tự bảo đảm toàn bộ) và các bệnh viện công tuyến Trung ương tự chủ một phần về chi thường xuyên (tự đảm bảo một phần) ở Việt Nam. Trong đó người bệnh đa phần hài lòng về chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện tự chủ toàn bộ hơn là bệnh viện tự chủ một phần. Kết quả này càng khẳng định rằng Nghị định 16/2015 của Chính phủ đưa ra khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có bệnh viện) tự chủ là hiệu quả và tốt.
– Bằng việc sử dụng phương pháp phân tích phương sai Anova để phân tích sự khác biệt về sự hài lòng của bệnh nhân về dịch vụ y tế giữa các nhóm nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn, mức thu nhập, nhóm bệnh nhân); Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra có sự khác biệt về sự hài lòng của bệnh nhân về dịch vụ y tế tại các bệnh viện công ở Việt Nam thể hiện qua sự khác biệt về nhóm bệnh nhân có Bảo hiểm y tế và nhóm bệnh nhân không có Bảo hiểm y tế.
– Bộ công cụ thang đo riêng về chất lượng dịch vụ y tế mà luận án xây dựng nên sẽ là cẩm nang để các cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Y tế, các sở Y tế) có thể áp dụng bộ thang đo này định kỳ đánh giá chất lượng dịch vụ y tế của đơn vị cung cấp dịch vụ, đồng thời cũng khảo sát được mức độ hài lòng của bệnh nhân để từ đó có các chế tài đối với nhà cung cấp dịch vụ y tế ở Việt Nam.”