NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Những nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mỡ của sinh viên các trường đại học khối kinh tế và quản trị kinh doanh ở Việt Nam
Chuyên ngành: Hệ thống thông tin quản lý
Mã số: 9340405
Nghiên cứu sinh: Đào Thiện Quốc
Mã NCS: NCS37.110TT
Người hướng dẫn:
1. TS. Đoàn Quang Minh
2. TS. Nguyễn Hữu Mộng
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
A. Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
(1) Khác với các nghiên cứu trước đây, luận án đã xây dựng mô hình nghiên cứu phù hợp với bối cảnh giáo dục đại học của Việt Nam bằng việc đề xuất ba nhân tố mới có ảnh hưởng tới ý định sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở (Open Educational Resources – OER) của sinh viên, bao gồm: Ảnh hưởng từ giảng viên, Ảnh hưởng từ bạn bè, và Ảnh hưởng từ nhà trường thay cho nhân tố Ảnh hưởng xã hội trong mô hình lý thuyết hợp nhất chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT) của Venkatesh và cộng sự (2003). Kết quả nghiên cứu của luận án cũng đã chứng minh rằng việc vận dụng mô hình UTAUT để nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng OER của sinh viên tại các trường đại học khối kinh tế và quản trị kinh doanh ở Việt Nam là đúng đắn nhưng cần có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
(2) Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy có sự tác động thuận chiều giữa các nhân tố tới ý định sử dụng OER của sinh viên các trường đại học khối kinh tế và quản trị kinh doanh ở Việt Nam theo mức độ giảm dần như sau: (1) Kỳ vọng dễ sử dụng; (2) Kỳ vọng hiệu suất; (3) Ảnh hưởng từ giảng viên; (4) Ảnh hưởng từ bạn bè; (5) Ảnh hưởng từ nhà trường; và (6) Các điều kiện hỗ trợ. Kết quả này góp phần làm phong phú thêm lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng OER của sinh viên trong các trường đại học.
B. Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy:
(1) Cần xây dựng chính sách quốc gia về OER. Hiện nay, Việt Nam chưa có một khuôn khổ pháp lý chính thức nào về phát triển OER. Do vậy, việc cần làm ngay là xây dựng văn bản pháp lý về OER, đó sẽ là cơ sở để các trường đại học, các doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia vào quá trình phát triển OER.
(2) Cần tạo lập một hệ sinh thái OER cho các trường đại học Việt Nam bao gồm: cộng đồng phát triển và sử dụng, nguồn học liệu nội dung mở, các dịch vụ và sản phẩm, các nhà kênh phân phối thông tin. Hệ sinh thái này là sự cộng sinh giữa các bên cung cấp nội dung (các trường đại học, giảng viên), bên cung cấp giải pháp công nghệ (các công ty kinh doanh công nghệ mở) và người sử dụng.
(3) Khi triển khai mô hình quản lý nguồn tài nguyên giáo dục mở trong trường đại học cần chú ý tới các nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở của sinh viên cũng như khuyến cáo của UNESCO về cách thức phát triển OER từ đó tham chiếu đến nhiệm vụ cho từng cấp quản lý cho phù hợp.