Luận án – Phát triển năng lực đọc hiểu lớp 2 Lưu

Luận án – Phát triển năng lực đọc hiểu lớp 2

Danh mục: , Người đăng: Nhà xuất bản: Tác giả: Ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh Định dạng: , Lượt xem: 70 lượt Lượt tải: 0 lượt
Tài liệu, tư liệu này được chúng tôi sưu tầm từ nhiều nguồn và được chia sẻ với mục đích tham khảo, các bạn đọc nghiên cứu và muốn trích lục lại nội dung xin hãy liên hệ Tác giả, bản quyền và nội dung tài liệu thuộc về Tác Giả & Cơ sở Giáo dục, Xin cảm ơn !

Nội dung

MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1.1. Những kinh nghiệm của đời sống, những thành tựu văn hóa, khoa học, tư tưởng tình cảm của thế hệ trước và của những người đương thời phần lớn được ghi lại bằng chữ viết. Đọc là công cụ hữu ích và hiệu quả để hỗ trợ cho quá trình tiếp thụ nền văn hóa của loài người cũng như hoạt động hàng ngày của học sinh. Thông qua đọc, học sinh được mở mang về trí tuệ và tri thức. Môn học Tiếng Việt có vị trí quan trọng, ưu tiên bậc nhất trong chương trình vì nó đảm bảo cho mỗi cá nhân học tập, làm việc và giao tiếp tốt. Đối với năng lực đọc, môn Tiếng Việt vừa phải dạy cho học sinh biết rung động với những cảm xúc thẩm mỹ, nhân văn, vừa phải dạy học sinh biết đọc văn, biết sử dụng những kiến thức kĩ năng để tự học suốt đời. Cho nên, khi dạy đọc hiểu người giáo viên không chỉ dừng lại ở việc HS đã tiếp thu, lĩnh hội được những kiến thức nào, hình thành những kĩ năng nào, mà quan trọng hơn là giáo viên biết chuyển kiến thức, kĩ năng, thái độ học sinh nhận được thành năng lực cốt lõi, tức là giúp học sinh hiểu, sử dụng, phản hồi nhằm phục vụ bản thân và tham gia vào hoạt động xã hội.

1.2. Trong đào tạo, dạy học hướng phát triển năng lực người học là xu thế phát triển và là phương pháp tiên tiến đang được áp dụng trong giáo dục phổ thông ở các nước phát triển, nhiều nước trong khu vực ASEAN và cả Việt Nam. Đây là mô hình giáo dục trong đó việc dạy học, đánh giá và giải trình dựa trên kết quả học tập đầu ra của người học, tức là cái mà người học biết, hiểu và có thể thực hiện sau một quá trình học tập. Với mô hình này, việc đánh giá HS đều theo hướng phát triển năng lực (PISA), không đánh giá HS trong một môn học mà là đánh giá thông qua áp dụng các năng lực nói chung, năng lực đọc hiểu nói riêng.

1.3. Với yêu cầu thực hiện hội nhập quốc tế, Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 27 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 8 Khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo đã xác định mục tiêu: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”. Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình môn Ngữ văn năm 2018 thể hiện rõ quan điểm “Coi trọng phát triển hai năng lực cốt lõi là năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ. Năng lực văn học được coi là biểu hiện cụ thể của năng lực thẩm mĩ, thống nhất với năng lực thẩm mĩ… Năng lực ngôn ngữ được hình thành và phát triển thông qua các kĩ năng Đọc, Viết, Nói và Nghe”.

Từ khóa:

Tải tài liệu

1.

Luận án – Phát triển năng lực đọc hiểu lớp 2

.zip

Có thể bạn quan tâm