Luận án: Quản lý dạy học tích hợp môn Toán tiểu học TPHCM Lưu

Luận án: Quản lý dạy học tích hợp môn Toán tiểu học TPHCM

Danh mục: , Người đăng: Nhà xuất bản: Tác giả: Ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh Định dạng: , Lượt xem: 64 lượt Lượt tải: 0 lượt
Tài liệu, tư liệu này được chúng tôi sưu tầm từ nhiều nguồn và được chia sẻ với mục đích tham khảo, các bạn đọc nghiên cứu và muốn trích lục lại nội dung xin hãy liên hệ Tác giả, bản quyền và nội dung tài liệu thuộc về Tác Giả & Cơ sở Giáo dục, Xin cảm ơn !

Nội dung

MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

– Căn cứ kết luận của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XI cho thấy đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn những hạn chế bất cập về chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu, phương pháp dạy học chưa thật sự chú trọng phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kĩ năng thực hành của người học.

– Để thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/12/2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD & ĐT) ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT. GDPT 2018). CT. GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Dạy học tích hợp (DHTH) là xu thế chung của CT. GDPT các nước. Trong CT GDPT 2018, DHTH được thể hiện qua việc tăng cường tích hợp nhiều nội dung trong cùng một môn học; tích hợp được thể hiện cả trong mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.

Để có thể hội nhập quốc tế, năng lực của học sinh Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải được hình thành qua việc học toán. Muốn thế, trong hoạt động dạy, giáo viên (GV) phải biết gắn việc dạy toán vào thực tế cuộc sống.

-Thực tế hiện nay, cả nước đang tiến hành thực hiện song song 02 chương trình: CT. GDPT 2006 và CT. GDPT 2018. Trong đó CT. GDPT 2018 có tích hợp liên môn giữa môn Toán và các môn học khác. Riêng đối với CT. GDPT 2006, sách giáo khoa (SGK) vẫn chưa thể hiện tường minh những nội dung tích hợp theo chủ đề hoặc tích hợp liên môn, SGK chưa đưa các tình huống thực tế của cuộc sống vào việc học toán mà chỉ thể hiện tiềm ẩn bên trong một số bài toán giải có lời văn. Bên cạnh đó hạn chế về năng lực của giáo viên phần

nào cũng làm hoạt động DHTH trong môn Toán chưa được thực hiện có hiệu quả nhất là đối với các lớp đang thực hiện CT. GDPT 2006. Do đó, việc chủ động tổ chức sắp xếp các bài học toán theo chủ đề vẫn chưa được GV mạnh dạn thực hiện vì với các GV thì SGK vẫn còn là pháp lệnh. Điều này cần có sự chỉ đạo, giám sát triệt để từ các cấp quản lý, nhất là cấp quản lý trực tiếp tại các đơn vị trường học để giúp GV có những thay đổi từ nhận thức đi đến hành động đúng phù hợp với tinh thần đổi mới hiện nay.

Từ những vấn đề trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Quản lý hoạt động dạy học tích hợp trong môn Toán cấp tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Từ khóa:

Tải tài liệu

1.

Luận án: Quản lý dạy học tích hợp môn Toán tiểu học TPHCM

.zip

Có thể bạn quan tâm