THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SỸ
Tên luận án: “Thực trạng sức khỏe tâm thần học đường ở học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội và kết quả can thiệp bằng liệu pháp hành vi, năm 2015 – 2020”.
Chuyên ngành: Vệ sinh xã hội học và Tổ chức y tế
Mã số: 62.72.01.64
Họ và tên nghiên cứu sinh: Vũ Thị Loan
Họ và tên người hướng dẫn:
1. GS.TS. Lê Thanh Hải
2. GS.TS. Lương Xuân Hiến
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Y Dược Thái Bình
MỘT SỐ ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Trong bối cảnh môi trường học đường ngày càng có nhiều thách thức và áp lực đối với học sinh, nghiên cứu đã đưa ra được một bộ số liệu cơ bản về thực trạng sức khỏe tâm thần học đường. Nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố liên quan đến rối loạn cảm xúc, rối loạn cư xử, tăng động giảm chú ý, vấn đề quan hệ đồng lứa tuổi, bị tác động khó khăn, hành vi tự gây thương tích và có ý nghĩ tự tử bằng phân tích hồi quy đa biến. Một số yếu tố liên quan đến có ý nghĩ tự tử ở học sinh như: giới tính nữ, có rối loạn giấc ngủ, rối loạn cư xử, bị tác động khó khăn, có uống rượu bia, có hút thuốc, bắt nạt học đường. Từ kết quả này khuyến cáo các bậc phụ huynh và nhà trường cần phối hợp và quan tâm đến con trong việc sử dụng chất kích thích hay áp lực cuộc sống và bạo lực học đường; nhận biết sớm các hành vi cảm xúc bất thường…để đảm bảo sức khỏe tâm thần và phòng ngừa các rối loạn tâm thần kèm theo.
Nghiên cứu đã áp dụng biện pháp nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng không đối chứng so sánh trước và sau can thiệp để đánh giá hiệu quả của can thiệp hành vi đối với trẻ tăng động giảm chú ý sử dụng thẻ báo cáo hàng ngày có hiệu quả rõ rệt giảm tới 87,7% sau 36 tháng. Biện pháp can thiệp mà đề tài áp dụng gần gũi, dễ thực hiện chỉ qua tập huấn hướng dẫn phụ huynh có thể sử dụng, theo dõi. Điều đó góp phần nâng cao sức khỏe tâm thần cho học sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình và xã hội