PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Xuất phát từ vai trò của năng lực tư duy phản biện đối với sự phát triển bản thân trong thời đại bùng nổ thông tin.
Tư duy phản biện (TDPB) đã được xác định là một trong những năng lực (NL) quan trọng của công dân toàn cầu thế kỉ 21. Trong thời đại công nghệ hiện nay, con người ngày càng tự do hơn trong việc chia sẻ thông tin và quan điểm cá nhân, nhưng cũng vì vậy, các nguồn thông tin cũng trở nên đa dạng, đa chiều và thiếu kiểm chứng. Hơn lúc nào hết, con người cần đến TDPB để có khả năng tiếp nhận, phân tích và đánh giá (ĐG) thông tin một cách khách quan và dưới nhiều góc độ khác nhau, nhằm làm sáng tỏ, khẳng định lại tính chính xác của vấn đề và chọn lọc được thông tin cần thiết.
1.2. Xuất phát từ thực trang tư duy phản biện của người học và mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông.
TDPB của học sinh (HS) và sinh viên Việt Nam hiện nay đang còn ở mức thấp. Hầu hết GV chưa quan tâm đúng mức và tiến hành các biện pháp phù hợp nhằm phát triển loại hình tư duy này cho HS. Với sự chuyển biến về chuyển biến tích cực về mục tiêu dạy học, nội dung và phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy và học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, GV cần tăng cường phát triển NL TDPB cho HS, nhận ra và chỉnh sửa các điểm sai thông qua các tình huống, vấn đề, qua đó, HS cũng có điều kiện luyện tập và áp dụng TDPB, giúp nâng cao NL TDPB của mình.